
เพราะไอน้ำ…กลายเป็นเกราะป้องกันสนิมได้จริง
ในการจัดเก็บหรือขนส่งชิ้นส่วนโลหะ เช่น แบริ่ง (bearing), ชิ้นส่วนเครื่องจักร หรือชิ้นส่วนรถยนต์ การป้องกันสนิมเป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยเฉพาะในสภาวะที่มีโอกาสเกิด “Container Rain” หรือฝนในตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งเป็นปัญหาที่มักเกิดขึ้นเมื่อมีความต่างของอุณหภูมิระหว่างภายในและภายนอกตู้เรือ ส่งผลให้เกิดการควบแน่น (condensation) กลายเป็นหยดน้ำบนพื้นผิวของโลหะ
หลักการทำงานของ VCI
VCI (Volatile Corrosion Inhibitor) คือสารระเหยที่ปล่อยโมเลกุลออกมาในบรรจุภัณฑ์ปิดสนิท เมื่อโมเลกุล VCI กระจายไปทั่วภายในถุงหรือบรรจุภัณฑ์ จะเกิดการเกาะตัวเป็นชั้นโมเลกุลบาง ๆ บนผิวโลหะ ป้องกันไม่ให้ออกซิเจนและความชื้นสัมผัสผิวโดยตรง ซึ่งช่วยยับยั้งกระบวนการเกิดสนิมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การใช้ถุงพลาสติกกันสนิมกับชิ้นส่วนเครื่องจักรกล
จากภาพที่ 1 และ 2 แสดงการบรรจุแบริ่งลงในถาดพลาสติกแล้วห่อด้วยถุง VCI แบบปิดผนึก (sealed package) แม้ในภาพจะเห็นไอน้ำควบแน่นเป็นหยดน้ำชัดเจน แต่กลับไม่พบการเกิดสนิมบนผิวโลหะแต่อย่างใด ซึ่งเป็นผลจากการที่สาร VCI ได้ทำปฏิกิริยากับไอน้ำดังกล่าว กลายเป็นของเหลวที่เรียกว่า VCI Liquid ซึ่งไม่ใช่น้ำเปล่าอีกต่อไป แต่เป็นน้ำที่มีคุณสมบัติป้องกันสนิมในตัว
ฝนในตู้คอนเทนเนอร์ (Container Rain) ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป
การขนส่งทางเรือ โดยเฉพาะแบบ long-haul ในตู้คอนเทนเนอร์ มักเจอกับปัญหา “ฝนตกในตู้” จากการควบแน่นของไอน้ำเมื่อเรือล่องผ่านเขตร้อนหรือเขตหนาวสลับกัน สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงทำให้เกิดหยดน้ำภายในตู้ ซึ่งหากไม่ได้ใช้การป้องกันที่ดี อาจส่งผลให้สินค้ามีรอยสนิมหรือเกิดการเสื่อมสภาพได้

บทพิสูจน์จากหน้างานจริง
ภาพถ่ายจากการใช้งานจริง แสดงให้เห็นว่าแม้จะมีไอน้ำภายในถุง แต่ VCI ที่อยู่ในพลาสติกห่อได้ทำหน้าที่ “ละลาย” ลงในหยดน้ำ กลายเป็น VCI Solution ที่ช่วยเคลือบผิวโลหะและป้องกันสนิมได้อัตโนมัติ เห็นได้ชัดว่าแม้จะมีความชื้น ก็ไม่มีรอยสนิมแม้แต่น้อย
สรุป
VCI ไม่เพียงแต่ป้องกันสนิมในสภาวะปกติ แต่ยังสามารถ “เปลี่ยนภัยเป็นคุณ” โดยใช้ไอน้ำในสภาพแวดล้อมให้กลายเป็นของเหลวที่มีฤทธิ์ป้องกันสนิมได้ ทำให้มั่นใจได้ในการจัดเก็บระยะยาว หรือการขนส่งในสภาวะแปรปรวน เช่น ทางเรือ
เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะมีความชื้น ฝน หรือไอน้ำ
CAN TRUST — IT CAN’T RUST.